Đã lâu trước đây, những kiểu giày hầm hố với nhiều sắc màu là niềm đam mê và mơ ước của giới trẻ. Nhưng, một kiểu dáng mới đã ra đời và dần soán đi ngôi vị, những sản phẩm mang tiêu chí trái ngược hoàn toàn với vị vua cũ trong thời trang sneaker.
“Less is more” mang mọi thứ trở về với sự giản đơn và thuần khiết, nhiều thương hiệu nhanh chóng nắm bắt xu hướng và hòa nhập vào chủ nghĩa tối giản của thời đại. Những đôi giày thời trang mang những thiết kế trơn tru, liền mạch dành cho cả nam và nữ, giới tính chỉ còn mang ý nghĩa hình thức trên size giày.
ELLE Man giới thiệu đến độc giả những thương hiệu giày thời trang với những thiết kế tối giản tuyệt đẹp hiện nay.
1/ Common Projects
Điểm đặc trưng của những sản phẩm Common Projects chính là dãy 10 số vàng trên thân giày, chúng không chỉ đơn giản truyền tải rõ ràng cho người mang biết kích cỡ, model và màu sắc của nó, mà còn có nghĩa rằng bạn đang mang một sản phẩm original của thương hiệu.
Khi hãng giày thời trang Common Projects cho ra mắt mẫu giày biểu tượng Achilles cách đây hơn một thập kỷ, hai nhà đồng sáng lập Peter Poopat và Flavio Girolami không ngờ rằng chính họ đã góp phần không nhỏ thay đổi cả một nền công nghiệp giày dép. Nhưng quả thật đó là một sự bất ngờ “dễ thương” cho cả thế giới, và cả cho họ.
Là chất xúc tác cho sự trỗi dậy của những dòng giày thể thao cao cấp, Common Projects không chỉ đem lại sự tinh giản trong thiết kế mà cả trong việc điều hành kinh doanh, họ không có nhà đầu tư, chỉ có 6 nhân viên chính thức, cũng chẳng bao giờ quảng bá trên truyền thông. Nhưng với 10 triệu USD thu được trong việc kinh doanh năm vừa qua, rõ ràng những điều trên là thừa thải.
Ngay cả website của thương hiệu cũng thể hiện rõ nét định hướng tối giản của họ: commonprojects.com
2/ Axel Arigato
Axel Arigato là một gương mặt mới của cuộc chơi, nhưng trong thời gian ngắn ngủi kể từ khi ra đời thì thương hiệu Thụy Điển này đã cho ra mắt 100 mẫu thiết kế khác biệt trong thị trường giày dép dường như quá bão hòa.
Thương hiệu còn đặc biệt ở chỗ, bỏ hẳn bước bán hàng qua đại lý trung gian mà đưa sản phẩm đến trực tiếp khách hàng, cũng có nghĩa rằng giá cả bạn nhận được sẽ rẻ hơn nhiều so với kinh doanh qua một bên trung gian như truyền thống. Quả nhiên cách PR này của họ thiết thực hơn rất nhiều so với việc chi một khoản tiền lớn cho việc quảng bá hình ảnh và sản phẩm.
Website: axelarigato.com
3/ Gustin
Kickstarter là website của một tập đoàn gây quỹ cộng đồng có trụ sở tại Brooklyn, New York. Công ty này gầy dựng nên một nền tảng gây quỹ toàn cầu để tập trung vào sự sáng tạo. Nhiệm vụ của nó là đem những dự án sáng tạo vào trong đời sống con người và kết nối họ với nhau. Và trong Kickstater, Gustin là một cái tên nổi trội bởi triết lý kinh doanh tương tác độc đáo của mình.
Kể từ khi cho ra mắt trên website này cách đây một năm, thương hiệu đã định nghĩa lại cách làm kinh doanh cho các công ty thời trang bằng những sản phẩm từ “nguồn lực quần chúng”.
Nguồn lực quần chúng (crowdsource), nó là gì? Nó cũng chính là hình thái kinh doanh của Gustin: Khi họ cho ra mắt một chất liệu vải mới, khách hàng là người liên hệ với công ty để trình bày về ý tưởng thiết kế hoặc nhu cầu sản phẩm của họ. Những thiết kế và thị hiếu đó sẽ được xem xét kĩ lưỡng trước khi cho lên kệ. Thay vì đổ một lượng lớn tiền vào việc quảng bá và thuyết phục khách hàng mua những sản phẩm có sẵn, thì hình thái kinh doanh này giúp tiết kiệm chi phí tối đa khi sử dụng nguồn lực, tham khảo thị hiếu cộng đồng để lập kế hoạch sản xuất và đồng thời khiến khách hàng trở nên gần gũi hơn khi là một phần của thương hiệu.
Gustin không chỉ có các kiểu giày thời trang và còn kinh doanh cả quần áo nam giới. Website: weargustin.com.
4/ Greats
Trong thị trường startup rộng lớn và huyên náo hiện nay, Greats tạo nên một tiếng nói riêng biệt. Tuy còn khá non trẻ nhưng thương hiệu đã tạo nên một dấu ấn riêng cho mình bởi những thiết kế mang hơi hướng cổ điển pha trộn với hiện đại. Và dường như là một mẫu số chung của những công ty ít vốn và theo chủ nghĩa tối giản, Greats bán trực tiếp những sản phẩm của mình cho khách hàng.
Hầu hết những công ty thời trang sẽ thiết kế những mẫu sản phẩm của mình một năm trước khi xu hướng được định hình, nhưng đối với mô hình kinh doanh của Greats, họ sẽ cho ra mắt sản phẩm ngay sát trào lưu với giá thành rẻ hơn.
Website thương hiệu: greats.com
5/ Erik Schedin
Common Projects có thể là một ông lớn trong phân khúc giày thời trang minimalist, nhưng họ chắc chắn không phải là người thổi phồng lên ngọn lửa phục hưng của trào lưu. Vinh dự này thuộc về nhà thiết kế thời trang Thụy Điển, Erik Schedin.
Những gì thuộc về Schedin có lẽ mới thực sự đúng với định nghĩa tối giản. Không logo, không thương hiệu, chỉ đơn giản là sự trơn tru của trắng/đen trên nền chất liệu da của những thiết kế low-tops sneaker mang tính biểu tượng.
Ông cũng không thiết kế nhiều, nhưng những gì được tạo tác từ bàn tay ấy, bao gồm cả những sản phẩm hợp tác cùng Commes des Garçons trong BST thời trang Thu-Đông 2014, là ví dụ điển hình cho cho câu “quý hồ tinh, bất quý hồ đa”, ảnh hưởng đến xu hướng thời trang giày cho tất cả mọi người.
Website: erikschedin.com
6/ adidas
Một cái tên mà bất cứ ai cũng không thể không biết. Những thương hiệu giày thời trang minimalist khác có thể cho rằng họ có được sự thành công là nhờ vào kiểu dáng nguyên thủy trong thiết kế, tuy nhiên tất cả đều nợ adidas một mối ân tình: adidas Stan Smith.
Là kiểu giày tennis da đầu tiên, Stan Smith không chỉ được áp dụng công nghệ tiên tiến và còn là một nhà cách mạng bởi sự tinh giản. Kể từ khi được ra đời cách đây 50 năm, Stan Smith dần chuyển hướng từ giày dành riêng cho dân quần vợt để trở thành kiểu giày thời trang dành cho mọi người. Những Raf Simon hay Yohji Yamamoto đều bắt tay với adidas để tạo nên những phiên bản Stans cho riêng họ, Pharrell Williams đến huyền thoại David Bowie là những người hâm mộ trung thành của Stans. Đôi khi, sẽ có những thứ thuộc về nguyên bản sẽ trở nên bất tử.
Website: adidas.com.vn
—
Bài viết: Đức Nguyễn – Tham khảo: fashionbeans – Hình ảnh: tư liệu