Năm ngoái, một thương hiệu mắt kính châu Á mở liên tục hai cửa hàng tại Mỹ, một ở New York, một ở Los Angeles. Tất nhiên, chuyện những “ông lớn” xuất hiện ở nhiều quốc gia không có gì lạ, nhưng một thương hiệu non trẻ đến từ phương Đông tấn công một trong những thị trường lớn nhất thế giới là chuyện hiếm khi xảy ra, nhất là cái flagship store của thương hiệu ấy cũng “chất chơi” không thua kém một nhãn hàng xa xỉ nào. Người ta bắt đầu để ý đến cái tên Gentle Monster. Và tự khi nào, thương hiệu mắt kính tầm trung đến từ Hàn Quốc này đã gắn liền với sự xuất hiện của nhiều người nổi tiếng và làm mưa làm gió tại các tuần lễ thời trang.
Ra đời vào năm 2011 và phát triển thần kỳ chỉ trong 6 năm, với tỉ lệ doanh thu tăng theo cấp số nhân, ít ai ngờ cha đẻ của Gentle Monster là một… giáo viên Anh văn. Ban đầu, Hankook Kim chỉ có ý định xây dựng một thương hiệu mắt kính tương tự mô hình kinh doanh của Warby Parker – phá bỏ thế độc quyền của các ông lớn bằng các thiết kế trẻ trung và giá cả phải chăng. Thế nhưng, khi đứng trước thị trường châu Á đầy tiềm năng và nghiên cứu kỹ lưỡng nét đặc trưng trên khuôn mặt của người Á Đông, các nhà thiết kế của Gentle Monster phát triển sản phẩm theo hướng đi đặc thù và dần dần thoát khỏi cái bóng của Warby Parker, thậm chí có phần thành công hơn cả “đàn anh” của mình.
Khi quyết định chỉ tập trung vào đối tượng khách hàng chính là người châu Á, Hankook Kim nhận ra rằng người Á Đông chuộng gương mặt nhỏ nhắn và khuôn cằm thon dài, và một cặp mắt kính to bản có thể khiến cho gương mặt trông thon gọn hơn. Tuy nhiên, sống mũi thấp đặc trưng lại gây quá nhiều khó khăn cho việc giữ cặp kính quá khổ ở yên một chỗ. Thế là eureka!, chiếc mắt kính to bản có tấm đệm mũi tùy chỉnh ra đời. Chi tiết này thực sự là một cuộc cách mạng với những tín đồ thời trang châu Á.
Không chỉ phát minh ra cấu trúc độc quyền tạo cảm giác thoải mái tối đa, Gentle Monster còn nổi tiếng với các thiết kế đẹp-độc-lạ và không ngừng đổi mới. Chỉ với đội ngũ 8 người, mỗi năm, thương hiệu cho ra 350-400 mẫu kính thuộc 30-40 phong cách khác nhau, mỗi phong cách lại có 5-10 màu sắc độc đáo. Bên cạnh những mẫu kính phổ biến, Gentle Monster thường xuyên ra mắt các thiết kế sáng tạo đậm tính duy mỹ. Đó có thể là những chiếc kính cắt khối hình học đầy ngẫu hứng, với phần gọng thanh mảnh xuyên qua mặt kính cũng ngẫu hứng không kém. Đó có thể là những chiếc kính một nửa là màu, một nửa tráng gương, thỉnh thoảng dùng luôn một cây bút chì để làm gọng. Hay cũng có thể là chiếc kính mát trong suốt có gam màu vô cùng phong phú và thời thượng, những màu ít thấy trong các dòng sản phẩm kính mát như đỏ, cam, vàng, hồng, xanh dương… mở ra một thế giới mới cho những chiếc kính “râm” mà không “tối”, che mà như không che.
Bên cạnh cuộc cách mạng về mặt thiết kế, Gentle Monster vẫn không ngừng tối ưu hóa chất lượng sản phẩm, với tròng kính được chế tạo từ nhà máy Zeiss ở Đức – nơi chế tạo ống kính cho nhiều hãng máy ảnh, phần gọng được làm từ nhựa zylonite (cellulose acetate), titan và thép không gỉ. Nhựa zylonite không những bền chắc mà còn dễ dàng điều chỉnh theo các trúc khuôn mặt khác nhau, bởi nó dễ uốn cong mà không cần gia nhiệt. Tất nhiên, vẫn có nhiều ý kiến cho rằng các thiết kế to bản của Gentle Monster khá nặng so với Rayban, Police hay những thương hiệu cao cấp khác. Tuy vậy, không có lý do gì để không thông cảm cho một thương hiệu non trẻ đang nỗ lực hoàn thiện từng ngày. Sớm thôi, rồi Gentle Monster sẽ nhanh chóng đứng vào hàng ngũ những cái tên “huyền thoại” trong giới mắt kính thời trang.
Một trong những minh chứng cho nỗ lực sáng tạo của Gentle Monster chính là những cái bắt tay với nhiều tên tuổi đình đám, tạo ra những bộ sưu tập có một không hai như Gentle Monster x Tilda Swinton, Gentle Monster x Song of Style, Gentle Monster x Opening Ceremony, Gentle Monster x HBA… Đặc trưng của các thiết kế này là unisex và thấm đẫm tinh thần thời trang đường phố, nghĩa là, nó tôn vinh sự tự do và khác biệt.
Và cũng vì “định dạng” có phần ngông cuồng đó mà đối tượng khách hàng của Gentle Monster chủ yếu là “thế hệ Millennials” – những người sinh ra trong giai đoạn 1980-2000 – những người trẻ tuổi và dám thể hiện mình. Các sản phẩm của Gentle Monster luôn giới hạn ở mức 200 đô la – 600 đô la (4,5 triệu – 13 triệu), mức giá tầm trung cho một brand name mà một Millennial có thể mua được.
Tuy nhiên, nói như vậy không có nghĩa là thương hiệu chỉ cho ra loạt sản phẩm phổ thông. Hàng năm, công ty sẽ sản xuất các thiết kế nguyên mẫu được đánh số từ 1 đến 5, trong đó các loại 1, 2, 3 thường có tính thương mại cao còn các thiết kế 4, 5 nghiêng về nghệ thuật nhiều hơn. Tất nhiên, các dòng 4, 5 thường được trình diễn trên các sàn diễn thời trang và là lựa chọn của các fashionista trên đường phố các kinh đô thời trang, nhưng để sử dụng trong các dịp thông thường, tốt nhất vẫn nên chọn các dòng còn lại nếu không muốn trở nên quá nổi bật. Hankook Kim cho biết, mục đích của Gentle Monster là hòa hợp hai thái cực: nghệ thuật và thương mại.
Người mua có thể ngay lập tức trải nghiệm cảm giác “nghệ thuật” khi bước chân vào showroom của Gentle Monster – những không gian có chủ đề và câu chuyện cụ thể, được bài trí theo lối kể chuyện của nghệ thuật sắp đặt, với những chiếc kính ẩn hiện, không lộ liễu mà đấy sức hút. Trong cái không gian nghệ thuật ấy, các “thượng đế” có thể chọn kính rồi từ từ thưởng lãm, trong khi nhân viên chỉnh sửa lại cặp kính cho phù hợp với khuôn mặt, gắn thêm tấm đệm sống mũi, lau sạch, làm ấm rồi cẩn thận đặt vào chiếc hộp có in logo của thương hiệu. Thương mại một cách nghệ thuật như thế, nên chẳng có gì lạ khi những người trẻ tuổi vốn chỉ thích mua hàng qua mạng sẵn sàng bỏ thời gian đến cửa hàng để được “chiều chuộng” và đem về cặp kính ưng ý nhất.
“Quái vật dịu dàng”, đúng như tên gọi, nhưng cặp mắt kính khi đặt lên khuôn mặt có khả năng làm cho tổng thể trở nên hài hòa, cân đối, nhưng luôn ẩn chứa một loại năng lượng kỳ lạ có khả năng bộc phá mạnh mẽ, một chút quái đản và nhiều chút tự do, phóng khoáng. Đó chính là Gentle Monster.
—
Đ.T (Tạp chí Phái mạnh ELLE Man)