Một năm nữa đang dần qua và đây là thời điểm mà chúng ta nhìn lại những xu hướng thời trang rầm rộ của 2017 (từ giày dép cho đến túi xách, quần áo, áo khoác…) cũng như đoán vận mệnh của chúng sẽ “trôi” về đâu trong năm sau. Hãy cùng ELLE Man điểm lại 9 xu hướng thời trang lớn nhất 2017 và số phận của chúng trong 2018 nhé!
1. Mạng xã hội: nơi tính trào phúng, những thông điệp mang cá tính mạnh mẽ lên ngôi
Mạng xã hội không chỉ thay đổi hoàn toàn cách chúng ta giao tiếp, mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến xu hướng thời trang. Những nhà thiết kế đã “thống trị” mạng xã hội để tiếp cận, dùng văn hóa internet để gây ảnh hưởng mạnh mẽ lên người dùng với các xu hướng thành công phải kể đến là Demna Gvasalia của Balenciaga và Vetements, Alessandro Michele của Gucci hoặc Virgil Abloh của OFF-WHITE.
Sự hài hước châm biếm và am hiểu về cách suy nghĩ và sở thích của giới trẻ trên mạng xã hội đã giúp Demna từ một nhà thiết kế ít ai biết đến trở thành một trong những nhân vật hàng đầu trong ngành công nghiệp thời trang. Năm nay, Demna tiếp tục duy trì hướng đi thời trang của Balenciaga cùng với giày sneaker gồ ghề, túi xách, dép crocs hồng rực rỡ… Nhưng với thương hiệu thời trang Vetements của riêng mình thì lại khá trầm lặng, ông hứa hẹn rằng Vetements sẽ có một sự trở lại đình đám vào năm 2018.
Tuy đã gây “bão” trên Instagram cùng chiến dịch #TFWGucci và các xu hướng và thiết kế thời trang đúng “chất” của mạng xã hội và của năm 2017, nhưng Alessandro lại vướng phải scandal ăn cắp ý tưởng của ít nhất 3 nhà thiết kế khác.
Virgil Abloh cũng là một nhân vật không thể không nhắc tới năm nay với các hoạt động của anh, từ sự hợp tác với Nike, chiếc strap DIY của Louis Vuitton, thiết kế thắt lưng đình đám của OFF-WHITE… Anh đã có cái nhìn chuẩn xác về xu hướng thời trang năm 2017 với những sản phẩm trở thành “hot item” đối với các blogger và tín đồ thời trang Instagram.
Maria Grazia Chiuri của Dior, tuy không tạo nên sự rầm rộ như 3 nhà thiết kế trên, nhưng bà cũng đã cho ra bộ sưu tập đáng chú ý của mình khi nhấn mạnh nữ quyền với những chiếc áo phông in, “Why Have There Been No Great Woman Artists?” ( “Vì sao chưa từng tồn tại những người nghệ sĩ nữ vĩ đại?” – tựa bài tiểu luận của nhà nghiên cứu lịch sự nghệ thuật Linda Nochlin.) A$AP Rocky cũng đã từng mặc một chiếc áo của Chiuri với dòng chữ “We Should All Be Feminists”( “Chúng ta nên là những người ủng hộ nữ quyền”, theo tựa bài tiểu luận của Chimamanda Ngozi Adichie). Tuy dự án của Chiuri đã được đa số ủng hộ và mang những quan điểm đúng đắn về thân phận của phụ nữ trong xã hội, nhưng chúng đã không tạo nên sự đình đám và “bùng nổ” như các sản phẩm của Demna, Alessandro và Virgil.
Xu hướng trào phúng và thể hiện thông điệp, cá tính mạnh mẽ đã khuấy động suốt 2017 nhưng không có điều gì chắc chắn được rằng các thương hiệu thời trang trên sẽ duy trì được độ “hot”, nếu các nhà thiết kế không tiếp tục cập nhập và làm mới những thiết kế tiếp theo. Có thể nói rằng xu hướng thời trang sẽ tiếp tục trở thành một xu hướng thời trang được săn đón trong năm 2018 bởi chúng gắn liền với mạng xã hội cho nên chúng chỉ trở nên nhàm chán nếu chúng ta ngừng mọi hoạt động trên Internet.
2. Áo phao Puffer Jacket
Cứ mỗi khi mùa lạnh đến, những kiểu áo khoác nghiễm nhiên trở thành “must-have item” cho tủ đồ mùa Đông. Nhiều trào lưu đã qua, từ áo khoác Sherling, áo măng-tô cho đến áo khoác da biker. Và 2017 là năm của kiểu áo phao Puffer jacket.
Và khi nhắc đến xu hướng thời trang mùa lạnh này, chúng ta không thể không nhắc đến những cái tên đang “hot” quen thuộc hiện nay như Balenciaga, Supreme x Stone Island và North Face, bởi chính họ là những người đã dấy lên lại “độ hot” của kiểu áo khoác phao này.
Trong khi đó Vetements, cái tên luôn yêu thích sự trào phúng và tạo ra những thứ lập dị nhằm phá bỏ ranh giới trong thời trang, đã “biến” chiếc áo Puffer thành “túi ngủ di động”. Còn thương hiệu Moncler lại cho ra thiết kế áo Puffer của thú nuôi dành cho những khách hàng “chịu chi” 450$ cho chú cún cưng của mình.
Kiểu áo khoác này thật sự là một cơn sốt không chỉ đối với giới thượng lưu hay rapper, mà còn được tất cả các tín đồ thời trang yêu thích. Tất cả các thương hiệu high-street cũng đã tung ra kiểu áo khoác này trong đa dạng mẫu mã và ở mọi mức giá.
Tuy nhiên, ELLE Man dự đoán rằng đây sẽ trở thành một trào lưu chóng tàn và chúng ta sẽ không còn được chiêm ngưỡng vào mùa Đông năm sau khi một xu hướng áo khoác khác sẽ lên ngôi. Tuy nhiên điều đó không có nghĩa rằng kiểu áo Puffer này không xứng đáng được đầu tư, đặc biệt là những ai sinh sống ở mùa Đông xứ lạnh.
3. Thời đại của những đôi giày “cồng kềnh xấu xí”
Những đôi giày cồng kềnh, gồ ghề và “xấu xí” đã không còn lạ lẫm gì nữa đối với các “thần kinh giày”, đặc biệt là đối với các “fan ruột” của Rick Owens và Raf Simons. Tuy nhiên năm nay, những đôi giày này thật sự trỗi dậy để trở thành một xu hướng thời trang mạnh mẽ. Điển hình là những đôi Tactical Sneaker của OAMC, Angel của Eytys, Vetements x Reebok Instapump Fury, Sofiane của Acne Studios hay 700 Wave Runner của Kanye West.
Ngoài ra không thể không nhắc đến siêu phẩm xấu xí có mức giá khởi điểm 720 USD vừa được tung ra vào tháng 9 vừa qua của Balenciaga – Triple S. Đôi giày này đã thật sự “gây bão” khi vừa được ra mắt và được vô vàn tín đồ thời trang săn lùng dù cho mang mức giá “kịch trần”.
Xu hướng giày dép là thứ dễ biến động, chúng đến và đi rất nhanh chóng nên có thể đôi giày 720$ của bạn sẽ không còn đáng giá đến thế khi bước qua năm 2019. Tuy có thể sẽ không còn là xu hướng lớn nhưng những đôi Ugly Sneakers vốn dĩ đã tồn tại bền bỉ theo năm tháng trong Sneakers Game nên bạn có thể sẽ an tâm khi biết được rằng chúng sẽ trở nên lỗi mốt.
4. Những đôi giày Vans
Một trong những xu hướng thời trang được cho rằng sẽ không bao giờ lỗi mốt – Vans Old-Skool, thật vinh dự khi được xướng tên trong một mâm riêng biệt! Ngoài việc đã trở thành một xu hướng lớn trong năm 2017 nhờ vào việc lăng-xê mạnh mẽ từ các trend-setter như Kanye, các thành viên nhà Jenner và Kardashian, thì vốn dĩ đôi giày này đã là một item kinh điển của mọi thời đại mà không thể thiếu trên kệ giày. Năm nay, độ “hot” của Vans cũng đã tăng lên rất nhiều nhờ vào những sự kết hợp cùng Patta, JJJJound, Dover Street Market và Alex Studios.
Tuy xu hướng thời trang basic sẽ “thay đổi đối tượng” qua từng năm nhưng điều này sẽ không thay đổi được việc đôi Old-Skool sẽ là một đôi giày “không tuổi”.
5. Sự trở lại của quần kẻ sọc
Nếu quần jeans rách là xu hướng thời trang của năm 2016, thì năm 2017 thuộc về những chiếc quần kẻ sọc lấy cảm hứng từ track pant (quần chạy bộ).
Xu hướng này đã được giới trẻ rất ưa chuộng và xuất hiện mọi nơi, từ thời trang đường phố đến các post trên Instagram. Các thương hiệu cao cấp cũng không để bản thân nằm ngoài cuộc chơi và đã “bắt kịp” xu hướng này: Gucci đã cho ra thiết kế quần track pant và chinos với họa tiết kẻ sọc định danh của họ, trong khi Balenciaga thì áp dụng sáng tạo lên những chiếc quần jeans.
Loại quần này cũng như chiếc áo khoác puffer vậy, bởi sự phổ biến tăng rất nhanh của chúng nên các thương hiệu high-street thể thao hay fast-fashion như adidas, H&M và Zara cũng đã cho ra thiết kế quần kẻ sọc với giá “mềm” hơn rất nhiều.
Giống như chiếc áo puffer, ELLE Man khuyên bạn nên “tạm cất” những chiếc quần này đi bởi chúng sẽ ra khỏi xu hướng rất nhanh khi 2018 “cập bến”. Nhưng đôi khi chúng vẫn sẽ trở thành món đồ thời trang thay thế thú vị và phong cách trong tủ đồ của mình.
6. Sự trở lại của túi đeo chéo – Sidebag
Không thể không nhắc đến xu hướng túi đeo chéo này bởi chúng đã trở nên rất phổ biến vào năm nay và hầu như mọi tín đồ thời trang đều sở hữu 1 chiếc. Các thương hiệu từ cao cấp đến highstreet đều đã cho ra các mẫu mã túi đeo chéo đa dạng. Sidebag không chỉ rất phong cách mà còn rất tiện lợi bởi vậy chúng đã được các tín đồ thời trang đường phố đam mê và yêu thích.
Tuy có thể xu hướng thời trang này sẽ hạ nhiệt nhanh vào năm 2018, nhưng chắc chắn không vì thế mà chúng bị “khai tử” toàn bộ bởi sự tiện lợi và gọn gàng mà chúng đem lại cho người dùng.
7. Sự rầm rộ ngắn ngủi của IKEA
Demna lại một lần nữa tạo nên xu hướng thời trang trào phúng khi cho ra mắt một chiếc túi Balenciaga với giá trị hơn 2000 USD, được lấy cảm hứng (gần như giống y hệt) từ túi mua đồ của IKEA. Sau khi Demna cho ra mắt chiếc túi 2000 USD mà được IKEA cho là copy-cat, IKEA đã phản pháo một cách thông minh với thông điệp: “Hãy mua phiên bản gốc với giá chỉ 0.90$”. Sau đó IKEA đã trở thành xu hướng thời trang copycat bởi các thương hiệu thời trang khác từ thiết kế quần áo đến giày dép, mọi thứ đều đươc “chế” lại cùng với logo của IKEA.
Nhưng rõ ràng xu hướng này cũng sẽ trôi qua như một con gió thi vị trong các phong trào thời trang. Rõ ràng sau thời gian 7 tháng tồn tại (bắt đầu rầm rộ từ tháng 5) thì rõ ràng xu hướng này đã dần đi vào quên lãng.
8. Yellow “was” the new Black
Cũng như chất liệu, màu sắc luôn là một xu hướng các tín đồ thời trang quan tâm, và tông màu của năm 2017 là vàng. Màu vàng đã trở thành một xu hướng thời trang sau sự kết hợp đình đám giữa Supreme và The North Face ra mắt. Trước đó, Kanye West cũng đã đi theo xu hướng này khi sử dụng những tông màu đất vàng trong bộ sưu tập YEEZY Season 3.
Năm 2017 vừa qua, màu vàng neon đã được các nhà thiết kế rất ưa chuộng và sử dụng trong các bộ sưu tập, từ sự kết hợp của Palace và adidas, Kanye Calabasas zine, những đôi giày YEEZY Boost 350 cho đến những đôi giày crocs trào phúng của Balenciaga… Nhưng xu hướng màu sắc chỉ có tuổi thọ theo năm, và chúng ta sẽ chờ đợi một sắc tố khác trong năm tới.
9. Sự trở lại của chất liệu Corduroy
Có thể sự trở lại của chất liệu Corduroy đã không đủ rầm rộ để nhận biết, nhưng các thương hiệu thời trang đình đám (từ Stussy, Patta, Supreme, Palace cho đến Acne Studios và Vetements) bắt đầu đẩy mạnh sử dụng Corduroy cho các thiết kế của họ trong năm nay. Sau đó, Prada, Dries Van Noten và Our Legacy cũng tiếp bước sử dụng chất liệu này.
Corduroy vốn là chất liệu quen thuộc nên dù cho trào lưu năm sau có lắng xuống thì chúng cũng sẽ ở đó và luôn là chất liệu cần thiết cho các nhà thiết kế và người tiêu dùng.
—
Lược dịch: Elena Nguyễn (Tạp chí Phái Mạnh ELLE Man: nguồn tham khảo: highsnobiety)