Khuếch trương mỹ miều như vậy chỉ nhấn mạnh rằng phong trào chơi dòng xe cổ điển này luôn âm ỉ và mãnh liệt tồn tại trong lòng những thanh nhiên trẻ như chúng ta. Để có được một chiếc Café Racer là điều không quá khó, tuy nhiên cũng không phải là chuyện dễ dàng để tìm ra cách độ xe Cafe Racer đẹp.
Để độ được một chiếc xe đẹp, ta không những phải có kiến thức về lĩnh vực kỹ thuật cơ khí mà còn phải có gu thẩm mỹ tinh tế. Tuy không có một quy chuẩn nào trong việc độ xe Café Racer và chúng có những phong cách khác nhau tùy theo phong cách hay sở thích của chủ nhân, nhưng bên cạnh đó cũng có những quy luật bất thành văn trong việc chọn lựa nguyên bản và cách độ xe mà ai cũng phải hiểu biết nếu đã dấn thân vào con đường này.
Cách độ một xe Cafe Racer đẹp chưa bao giờ và không bao giờ là ngẫu nhiên, nhắc lại rằng nó là sự kết hơp giữa khoa học kỹ thuật cơ khí và nghệ thuật. Khi chọn lựa một nguyên bản để độ, ta cần nghiên cứu kỹ lưỡng. Mặc dù bất kỳ một hình dáng xe nào cũng có thể độ lên Café Racer nhưng các chuyên gia cho biết rằng có một số loại xe nhất định sẽ đẹp hơn những loại khác khi độ lên Cafe Racer.
Các dòng xe chuyên dụng để độ Cafe Racer
Yamaha – Honda – Kawasaki
Những dòng xe như XS của Yamaha, Honda CB của Honda và Kawasaki W được sản xuất cùng thời kỳ, kiểu dáng rất phù hợp và có cùng chung những vấn đề để độ lên một chiếc Cafe Racer.
Honda CB: những model có thể độ lên Cafe Racer như: Honda CB 350, 360, 500, 550, 750 hay Honda Hornet.
Yamaha: có các dòng XS 360, 400 hoặc 650. Với các dòng XS500 hay TX500, bạn sẽ cần bỏ ra rất nhiều công sức và tiền bạc. Các dòng Yamaha SR400 và SR500, thậm chí là Virago cũng đáng được cân nhắc.
Kawasaki: bạn có thể chọn bất cứ chiếc xe nào thuộc dòng Z.
Suzuki: là thương hiệu xe có hệ thống làm mát tốt nhất, đặc biệt là các dòng GS750/1000.
Ưu điểm của những chiếc xe này là chi phí khá rẻ bạn có vô vàn cách để độ xe nên được nhiều người lựa chọn để độ Cafe Racer. Hơn nữa, ở thời điểm sản xuất xe (thập niên 70) thì khoa học độ xe cũng đã có.
Tìm hiểu kỹ dòng xe
Có hai kiểu lựa chọn xe để độ lên Cafe Racer, cách thứ nhất là lựa chọn những dòng xe mới hiện nay phù hợp với kiểu dáng Cafe Race như Ducati hay Triumph – cách này sẽ khiến mọi thứ dễ dàng hơn bởi cải tiến trong công nghệ xe máy ngày nay đã tiến một bước xa so với những năm 70, nó không đòi hỏi bảo trì, bảo dưỡng hay can thiệp sửa đổi quá nhiều để tối ưu hóa tốc độ và độ ổn định trong vận hành được đảm bảo. Nhưng cái gì cũng có cái giá của nó, giá thành của những chiếc xe này thường không hề rẻ và không mang lại nhiều chất cổ điển, hoang dại vốn có của Café Racer – điều mà những Biker hoài cổ thường không quá ưng ý với phong cách này. Cách thứ hai là tìm mua lại những dòng xe được sản xuất cách đây từ 30 đến 10 năm trở về trước (những dòng xe kể trên), đồng thời lưu ý đến các thông số kỹ thuật để quyết định cách độ xe và chỉnh sửa sao cho phù hợp với phong cách bản thân.
Cách độ xe:
Tùy vào phong cách mà người chơi chọn cho mình cách độ xe phù hợp với bản thân nhưng luôn có những chi tiết đòi hỏi phải tuân theo để tạo được một thành phẩm chất lượng. Những chi tiết cơ bản của một chiếc xe cần phải đươc thay đổi là vành xe, lốp xe, phuộc xe (trước và sau), thắng (phanh) xe, cổ xe – tay lái và động cơ.
1. Phuộc xe:
Đặc biệt đối với những dòng phân khối lớn từ 400cc trở lên, khuyến khích các bạn sử dụng phuộc Upside Down thay cho phuộc thông thường, giá thành khá đắt nhưng mang lại độ an toàn cao trong lúc thắng (phanh). Ngoài ra, phuộc Upside Down còn khiến cho chi tiết phuộc – ghi-đông xe nhìn chắc chắn và cực kỳ ngầu, những thợ độ xe tại Sài Gòn đều thường rất tâm đắc khi khách hàng của họ chịu chi cho những cặp phuộc như thế này, nó thể hiện được chất “chơi” của các Biker. Các thương hiệu phuộc nhún uy tín chất lượng cao gồm có Ohlins, Racetech, Hagon, Works Performance hay Proggress Suspension. Khi chon mua phuộc, cần lưu ý đến sự cân bằng trọng lượng cũng như thiết kế xe.
2. Cổ xe và tay lái:
Chi tiết này khá quan trọng về mặt thẩm mỹ và cũng là một trong những đặc điểm đầu tiên để tạo nên một chiếc xe mang đậm tinh thần Cafe Racer. Cổ xe và tay lái phải được tùy chỉnh không vượt quá bình xăng và xuôi xuống 2 bên, nếu cao hơn bình xăng thì chiếc xe sẽ thiên về phong cách Tracker nhiều hơn là Cafe Racer.
3. Vành xe và lốp xe:
Nếu bạn mua những dòng xe cũ thì vành xe được làm bằng nhôm, bạn cần phải thay bằng thép. Đối với những dòng xe được sản xuất từ thập niên 70 sẽ sử dụng lốp trước 18 inch và một số ít sử dụng lốp 19 inch. Kết hợp lốp với vành xe bằng thép đường kính lớn sẽ khiến việc điều khiển đầu xe dễ dàng hơn.
4. Thắng (phanh):
Đối với những mẫu xe được sản xuất hiện nay, thường có tới 2 thắng (phanh) đĩa, bạn có thể thay thế những đĩa phanh original bằng những đĩa to hơn từ những các hãng sản xuất phanh khác. Nhưng cần chú ý đảm bảo má phanh và piston đủ lực.
5. Động cơ xe:
Nên thay thế động cơ có dung tích lớn (từ 400cc trở lên), hệ thống đánh lửa tốt, ống xả tốt. Đặc biệt nên chọn những cục máy nhìn hầm hố, góc cạnh để thể hiện được chất “chơi” đúng theo tinh thần của một chiếc Cafe Racer.
Trên đây là một số thông tin cơ bản mà ELLE Man đã tìm hiểu và muốn chia sẻ cùng các bạn – những người đam mê phong cách Cafe Racer. Điều quan trọng cuối cùng là hãy luôn tiếp thu những kinh nghiệm của những người đi trước, điều đó giúp các bạn rất nhiều để tạo nên một chiếc xe con cưng cho chính mình.
—
Tạp chí Phái mạnh ELLE Man
Tổng hợp: Đức Nguyễn – Nguồn: Moto Saigon