“Người câu trăng” của Dreamworks, phụ nữ cầm đuốc của Columbia hay ngọn núi băng đặc trưng của Paramout,… đều là những hình ảnh mở đầu phim quen thuộc gần như với tất cả chúng ta. Nhưng ít ai biết những câu chuyện sáng tạo và cảm hứng đằng sau các hình ảnh logo của những hãng phim Hollywood nổi tiếng này.
1. Dreamworks Pictures
Ý tưởng ban đầu cho logo Dreamworks là hình ảnh người đàn ông ngồi câu cá trên mảnh trăng khuyết. Tuy nhiên, nghệ sĩ được ủy nhiệm thiết kế hình ảnh đó, Robert Hunt, lại nảy ra ý định làm một phiên bản khác bằng cách thay đổi hình ảnh của người đàn ông thành một đứa trẻ. Và cuối cùng phiên bản này lại được yêu thích bởi đa sốđồng thời được chọn thành logo chính thức cho hãng phim Dreamworks. Một cách ngẫu nhiên rằng, Hunt đã dùng chính nhân ảnh cậu con trai William của mình để minh họa cho cậu bé vắt vẻo trên trăng. William ở hiện tại đã bước vào ngành công nghiệp âm nhạc và trở thành một nhà soạn nhạc triển vọng.
2. Columbia Pictures
Người phụ nữ giơ cao ngọn đuốc dưới tên gọi “Torch Lady” đã trở thành biểu tượng chính thức cho hãng phim Columbia Pictures vào năm 1924. Điều thú vị là hình ảnh người phụ nữ này không dựa trên một người mẫu cụ thể nào mà là sự kết hợp của nhiều cá thể khác nhau. Phiên bản người thiếu nữ cầm đuốc gần đây nhất được giao cho họa sĩ Micheal J.Deas thiết kế. Nó được lấy cảm hứng từ một bà nội trợ người Mỹ – Jenni Joseph và được định hình lại cấu trúc khuôn mặt để hoàn thành phiên bản chính thức vào năm 1992.
3. Metro-Goldwyn-Mayer
Howard Dietz đã nảy ra ý tưởng logo cho hãng phim MGM dựa trên biểu tượng “The Lions” từ đội thể thao của trường Đại học Columbia cũng là trường cũ Dietz theo học. Từ 1924, MGM đã trải qua “5 đời” sư tử Slats, Jackie, Tanner, George và Leo. Trong đó Jackie là chú sư tử đầu tiên được vinh hạnh xuất hiện ở phiên bản màu kèm theo tiếng gầm làm hiệu ứng âm thanh. Để ý một chút, trên logo còn xuất hiện dòng chữ Latin Ars Gratia Artis mang ý nghĩa: “Nghệ thuật vì nghệ thuật”.
.
4. Paramount Pictures
Logo của hãng Paramount Pictures được nảy ra chớp nhoáng trong một lần Zukor (chủ hãng Paramount) đến gặp nghệ sĩ William Hodkinson. Từ hình ảnh ngọn núi Ben Lomond ở Utah – nơi Hodkinson sống thời gian dài thời niên thiếu, ông đã nguệch ngoạc họa ngay logo hình ngọn núi đặc trưng cho hãng thời điểm đó. Vẫn giữ nguyên ý tưởng ngọn núi ban đầu nhưng các ngọn núi của những phiên bản sau lại được dựng trên hình ảnh ngọn Artesonraju ở Peru. Ở phiên bản gốc, chạy quanh ngọn núi là hình ảnh 24 ngôi sao tượng trưng cho 24 diễn viên ký hợp đồng với hãng nhưng về sau chỉ còn lại 22 ngôi sao và chính hãng cũng không tiết lộ lý do tại sao lại rớt mất 2 vì tinh tú kia.
5. Warner Bros
Logo của hãng phim này mang tính trực tiếp và khá đơn giản. Với hình ảnh chiếc khiên giữa trời và hai chữ WB là tên viết tắt của những người sáng lập ra hãng – 4 anh em nhà Warner người Do Thái nhập cư: Hirsz, Aaron, Szmul và Itzhak. Tuy nhiên, có một sự thật rằng, Warner không phải là họ thật của 4 anh em mà Wonskolaser mới là họ chính thức.
6. Walt Disney
Tượng đài hoạt hình được yêu thích nhất thế giới luôn sử dụng hình ảnh lâu đài cổ tích trong tất cả các phiên bản logo của hãng. Ban đầu, hình ảnh này lấy cảm hứng từ tòa lâu đài cổ Neuschwanstein ở Đức nhưng đến 2006, lâu đài Lọ lem ở Disneyland Paris trở thành biểu tượng thay thế cho đến ngày nay.
7. Pixar
Chiếc đèn Luxo trong bộ phim đầu tay của hãng năm 1986 đã trở thành biểu tượng logo của Pixar từ đó. Luxo Jr. là bộ phim vỏn vẹn 2 phút nhưng mang lại thành công vang dội cho hãng vì thếhọ quyết định thay thếchữ “i” trong tên bằng hình ảnh chiếc đèn Luxo.
8. Castle Rock Entertainment
Hãng phim Hollywood này hiện tại trở thành nhánh nhỏ của hãng Waner Bros. Nhưng trước đó vào những năm 80s, Castle Rock Entertainment là một hãng độc lập chuyên chuyển thể thành công các tiểu thuyết của Stephen King thành phim, sau đó hãng phim quyết định lấy tên thành phố Castle Rock – một địa danh tưởng tượng thường xuất hiện trên các trang viết của King trở thành tên chính thức của mình. Logo của hãng là hình ảnh ngọn hải đăng trong bộ phim kinh dị dựa trên quyển sách cùng tên Needful Things được công chiếu năm 1993.
9. Lionsgate
Không giống MGM, dù mang tên “lion” nhưng không có sự tham gia của bất kì con sư tử nào vào hình ảnh logo. Lionsgate được đặt dựa trên cây cầu cùng tên tại Vancouver – nơi người sáng lập hãng phim, Robert Altman, chào đời. Ông dùng tên cây cầu đặc trưng này để tưởng nhớ về tuổi thơ và xuất thân của mình.
10. Scott Free
Scott Free cho thấy sự đặc biệt của mình ở việc sáng tạo một logo động dưới sự biến hóa từ một hình người thành chim. “Ảnh động” này được thiết kế bới họa sĩ minh họa người Ý Gianluigi Toccafondo. Ông đã phải vẽ tay từng chuyển động riêng rẽ, song chụp và ghép lại tạo thành chuỗi ảnh động liên tiếp hết sức thú vị. Scott Free được xem là một trong những logo thú vị nhất trong các hãng phim Hollywood.
Xem thêm
Top 5 phim kinh dị kinh điển của nền điện ảnh Hollywood
Logo mới trong chiến dịch đầu tay của Raf Simons & Calvin Klein
Khi ngôi sao Hollywood cũng là những nhà phát minh
—
Vương Tuyền (Nguồn: brightside.me)