Tôi biết tới Đại Ngô cũng từ khá lâu, trước khi tôi làm vị trí Biên tập viên website cho tạp chí ELLE như hiện nay. Trông anh hiện tại ốm đi khá nhiều, nhưng tôi nhận thấy niềm đam mê và hoài bão anh dành cho nghề nhiếp ảnh không hề bé lại, mà ngày càng lớn dần với những bước đi chuyên nghiệp hơn. Bên cạnh sự chuyên nghiệp trong thái độ làm việc, các tác phẩm của anh còn đem lại nhiều cảm xúc cho người xem, bởi sự chú trọng biểu cảm nội tâm trong mỗi nhân vật, sự sáng tạo trong những góc máy và các khoảnh khắc khác nhau. Ngoài ra, trong các bộ sưu tập hình ảnh của anh có không ít những khoảnh khắc ghi dấu nét đẹp rất riêng của nhiều nghệ sỹ, ca sỹ, người mẫu nổi tiếng như: Hồ Ngọc Hà, Mỹ Tâm, Noo Phước Thịnh, Thanh Hằng … Những tác phẩm nghệ thuật đó đều nhận được sự quan tâm tích cực của cộng đồng người hâm mộ.
Với sở trường chụp ảnh sân khấu và nhân vật, Đại Ngô tham gia cộng tác cùng nhiều tạp chí danh tiếng trong giới thời trang Việt Nam như ELLE, Đẹp, Harper’s Bazaar, F Fashion… và những sàn diễn thời trang danh giá như ELLE Fashion Show, Vietnam Fashion Week, LYNK Fashion Show, Đẹp Fashion Show… Để chuyên nghiệp hóa ekip và tham gia nhiều hơn các dự án hình ảnh từ các nhãn hàng nổi tiếng như Unilever, Samsung, California Yoga & Fitness Center, Việt Nest, Channel, Nosbyn …; năm 2015, DaiNgo Studio chính thức ra mắt tại địa chỉ 23 Lý Tự Trọng, quận 1, TP. Hồ Chí Minh. Anh muốn phát triển sở trường nhiếp ảnh của mình, đồng thời mở rộng thêm mảng thực hiện video clip, TVC quảng cáo, MV ca nhạc.
Với tạp chí ELLE mà nói, Đại Ngô đã cùng đồng hành một quãng thời gian tương đối dài. Chính sự cầu toàn và tỉ mỉ trong từng khung hình đã mang lại cho Đại Ngô vị trí của ngày hôm nay. Tạp chí ELLE Man mời độc giả cùng trò chuyện thân mật với anh, để có dịp tìm hiểu sâu hơn chặng đường đã qua của Đại Ngô cũng như những định hướng công việc sắp tới của DaiNgo Studio.
Chào Đại Ngô. Có lẽ đây là lần đầu tiên Đại Ngô có một buổi trò chuyện thân mật với độc giả ELLE Man như thế này, mặc dù bạn đã đồng hành cùng ELLE trong một khoảng thời gian khá dài với rất nhiều sự kiện do tạp chí ELLE tổ chức. Bạn có thể chia sẻ cho độc giả biết cơ duyên nào đã đưa Đại Ngô đến với ELLE và những cảm xúc mà bạn có được khi làm việc với ELLE không?
ELLE Fashion Show Xuân-Hè 2012 là lần đầu tiên tôi có cơ hội hợp tác cùng tạp chí ELLE. Tôi phụ trách hình ảnh cho khu vực Backdrop & Front Row; và với tôi, đó là một cơ duyên nghề nghiệp rất đặc biệt. EFS2012 gần như là show diễn thời trang ngoài trời theo tiêu chuẩn quốc tế đầu tiên được tổ chức tại một nhà lều lớn trong khuôn viên Thảo Cầm Viên với sức chứa 600 khán giả. Sàn catwalk khi đó dài 30m. Chính vì điều đó đã giúp tôi có những shot hình rất ấn tượng ngay từ lần làm việc đầu tiên cùng ELLE team. Sau đó, hàng năm tôi tiếp tục tham gia cùng ELLE Fashion Show, cũng như các chương trình khác của tạp chí như ELLE Beauty Awards, ELLE Style Awards, ELLE Women in Music… Sự kiện gần đây nhất mà tôi hợp tác với ELLE là ELLE Fashion Journey 2015.
Nhân dịp này, tôi cũng muốn gửi lời cám ơn đến các anh chị Ban biên tập ELLE đã tin tưởng và tạo cơ hội hợp tác cho Đại Ngô trong suốt thời gian qua. Nhờ đó, tôi đã được gặp gỡ và phát triển nghề nghiệp với nhiều đối tác khác nhau trong ngành thời trang như các bạn nhà thiết kế, stylist, người mẫu, diễn viên, ca sỹ…
Tôi biết nghề nhiếp ảnh có nhiều thể loại phong phú, có thể kể ra như chụp ảnh nghệ thuật sắp đặt, chụp ảnh chân dung nghệ thuật, chụp ảnh thời trang, chụp ảnh phong cảnh, chụp ảnh nội thất, chụp ảnh đồ ăn, chụp ảnh sự kiện, … Tại sao Đại Ngô lại chọn con đường chụp ảnh sự kiện?
Tôi yêu nghề nhiếp ảnh và cảm thấy mình thật may mắn khi có cơ hội làm việc chung với nhiều chương trình và nhiều ekip khác nhau.
Ngay từ lúc khởi nghiệp năm 2012, lựa chọn ban đầu của Đại Ngô là tập trung vào mảng chân dung nghệ thuật. Nhờ vào sự hướng dẫn của các anh chị quen biết, tôi dần dần phát triển sở trường mạnh hơn ở mảng chụp ảnh sân khấu, sự kiện âm nhạc, thời trang và nghệ thuật. Trước mỗi chương trình, tôi luôn đặt mình ở nhiều vị trí tác nghiệp khác nhau để chọn cho mình những góc máy tốt nhất, mà tốt nhất ở đây là về ánh sáng, cự ly sân khấu, góc mặt của người nghệ sỹ sao cho thể hiện tốt nhất cảm xúc của nhân vật. Nhờ đó, mặc dù liên tục chụp ảnh sự kiện, nhưng tôi luôn tìm được sự mới lạ và thử thách mình trong lĩnh vực này.
Từ một tay máy làm việc độc lập, hiện nay Đại Ngô đã có hẳn một ekip gồm nhiều bạn trẻ cùng chung niềm đam mê. Theo tôi hiểu thì việc làm việc nhóm với nhiều cá tính mạnh trong ngành công nghiệp giải trí là một thách thức. Quá trình thành lập DaiNgo Studio có những khó khăn gì và theo bạn, các thành viên trong ekip có cần phải đào tạo gì thêm không, hay các bạn ấy đã có sẵn những chuyên môn mà Đại Ngô cần trong những sự kiện quan trọng?
Sau khi hoạt động độc lập 3 năm, tôi nhận thấy để phát triển nghề nghiệp lâu dài và sáng tạo một cách chuyên nghiệp đòi hỏi cần xây dựng một đội hình hỗ trợ ổn định. Đó chính là lý do tôi thành lập DaiNgo Studio.
Hiện tại, DaiNgo Studio ngoài tôi phụ trách chụp ảnh chính, còn có 8 bạn khác phụ trách những công việc khác nhau, như quay phim, thiết kế, stylist, kinh doanh và quản lý studio. Điểm chung của mọi người là luôn năng động và nhiệt tâm với nghề, vì công việc của studio đòi hỏi mọi người phải hoạt động liên tục cho kịp với thời gian khách hàng yêu cầu. Hình ảnh mà, khách hàng luôn thích được xem trong thời gian sớm nhất (cười). Bên cạnh đó, đôi khi mọi người cũng sẽ có những lúc không đồng nhất ý kiến vì muốn đề xuất nhiều giải pháp sáng tạo khác nhau cho khách hàng. Những lúc ấy, tôi sẽ cùng trao đổi và chọn ra giải pháp xử lý tốt nhất với tiêu chí ưu tiên hiệu quả công việc là trên hết.
Điều gì sẽ tạo nên thương hiệu DaiNgo Studio?
Bạn bè tôi hay nói vui là tôi đang xây dựng thương hiệu “Nhiếp ảnh gia có Tâm”, vì đa phần khách hàng đều quý mến và chọn lựa DaiNgo Studio bởi tinh thần tâm huyết và trách nhiệm với hình ảnh. Tôi luôn quan niệm cuộc đời giống như một vòng tròn với nhiều chặng đường và ý nghĩa khác nhau. DaiNgo Studio luôn muốn giúp khách hàng tạo nên những vòng tròn lớn, thật đẹp, được ghi dấu bằng những kỷ niệm và hình ảnh chân thực nhất. Do đó, khoảnh khắc nội tâm của nhân vật luôn được tôi chú trọng tái hiện một cách xúc cảm nhất. Và tôi cũng liên tục truyền cảm hứng cho ekip và các bạn khác giữ được tinh thần này vào mỗi chương trình team thực hiện. Dần dần, các bạn sẽ tạo được sự đam mê và tâm huyết với nghề ảnh.
Bạn có nghĩ là mình đã thực sự thành công trên con đường mình đi hay chưa? Có điều gì mà Đại Ngô vẫn còn cảm thấy tiếc nuối hoặc muốn đạt được nhưng chưa tới thời điểm để triển khai?
Chặng đường 3 năm qua thực sự là rất ngắn với sự nghiệp nhiếp ảnh tôi muốn hướng đến, nên cũng chưa thể xác định là thành công hay chưa. Tôi thường chia kế hoạch công việc theo những khoảng thời gian nhất định, để đảm bảo là mình không đi chệch hướng và cũng là cách tự đánh giá bản thân (cười). Trong vòng 3 năm tới, tôi dự định sẽ phát triển kỹ năng chuyên môn nhiếp ảnh của studio và đầu tư nhiều hơn vào mảng làm phim, làm video clip, vì tôi xác định video marketing sẽ là định hướng hình ảnh rất quan trọng trong thời gian sắp đến.
Nghề nhiếp ảnh hẳn đem đến cho Đại Ngô nhiều trải nghiệm về cái đẹp. Theo Đại Ngô thì “Đẹp” là gì?
Với tôi, cái đẹp trong nhiếp ảnh chính là sự độc đáo. Như với thời trang, cái đẹp sẽ là sự tự tin, sự khác biệt rất riêng của cá nhân được thể hiện qua trang phục. Còn với nhiếp ảnh, có những bức ảnh ban đầu rất bình thường, nhưng sau khi cắt crop bố cục lại, cân chỉnh màu sắc hoàn tất thì nhận được phản hồi rất tốt. Cũng có những bức hình, tôi chụp cách đây 3 năm, không hề thấy đẹp, nhưng hôm nay tôi lại thấy rất tâm đắc; có lẽ do bản thân tôi lúc ấy vốn sống chưa đủ sâu để hiểu được cái hồn của nhân vật. Do đó, với nhiếp ảnh, tôi chú trọng khả năng nắm bắt cảm xúc và thần thái của nhân vật để tạo nên những khung hình đẹp và độc đáo nhất.
Thêm một câu hỏi về cái đẹp nhé. Bạn có thể chia sẻ với độc giả ELLE về phong cách thời trang của bạn không? Ngoài thời trang, bạn có sử dụng mỹ phẩm làm đẹp nào dành cho nam giới không?
Do tính chất nghề nghiệp phải di chuyển nhiều nên tôi thường chọn những trang phục mang tính đơn giản, pha chút bụi bặm với những gam màu trầm và tối. Đôi khi tôi cũng làm mới mình với các trang phục thiết kế như thời trang Kujeans của anh Chương Đặng, vì phong cách đơn giản và tinh tế, không quá loè loẹt về chi tiết.
Mỹ phẩm tôi cũng không rành lắm, chủ yếu là tôi dùng nước hoa, tôi chọn loại của Hermes vì mùi hương mạnh mẽ pha với một chút ngọt của gỗ. Mỗi tối, sau khi rửa mặt, tôi sử dụng một ít toner của L’Occitane là vừa đủ.
Ngoài ELLE, Đại Ngô hẳn còn làm việc với các tạp chí khác. Theo bạn cảm nhận, điều gì làm nên thương hiệu ELLE tại Việt Nam và sự khác biệt của ELLE với các tạp chí khác?
Sau 3 năm được hợp tác cùng tạp chí ELLE, tôi hiểu rằng khi nhắc đến ELLE, chính là nhắc đến sự đẳng cấp, sang trọng và sáng tạo, từ quyển tạp chí hàng tháng tôi đọc là sự chăm chút rất kỹ về nội dung, đến các chương trình thời trang độc đáo. Điều tôi có thể chắc chắn là hàng năm có rất nhiều người mong chờ các chương trình fashion show này được thực hiện, cùng tâm trạng háo hức khi nhận được thư mời tham gia.
Đại Ngô có thể chia sẻ những dự định trong tương lai của bạn cũng như của DaiNgo Studio không?
Thời gian tới tôi muốn chú trọng nâng cao về kỹ thuật nhiếp ảnh cho cá nhân và cho team. Bên cạnh đó, DaiNgo Studio cũng đang bắt đầu thực hiện một số dự án phim quảng cáo cho các nhãn hàng. Đây sẽ là hướng phát triển mới của studio. Tôi hy vọng ekip sẽ được học hỏi và tiến bộ nhiều hơn khi cùng phát triển song song hai mảng khai thác hình ảnh này.
Riêng đối với cá nhân, tôi cũng mong chờ những khung ảnh mới của mình với ý nguyện khám phá nhiều hơn các mảng màu khác nhau, tự thử thách mình với những góc ảnh độc đáo và tích luỹ thật nhiều những tác phẩm ưng ý; để sau 3 năm, 5 năm có thể sáng tạo cho bản thân một triển lãm nho nhỏ chia sẻ cùng bạn bè và những người thân thiết (cười).
Cám ơn Đại Ngô về cuộc trò chuyện này. Tạp chí ELLE Man xin chúc anh đạt được nhiều thành công hơn nữa trong sự nghiệp của mình.
Người thực hiện phỏng vấn: ELLE Vietnam Digital Editor – Hương Giang (GiangGina) / Ảnh: Đại Ngô cung cấp