Ai mà biết được, một ngày đẹp trời nào đó một tay đạo diễn thiên tài sẽ khởi động lại giấc mơ phim bom tấn còn đang dang dở của những bậc tiền bối?
Justice League: Mortal (Đạo diễn: George Miller)
Trước khi bắt tay vào làm Mad Max: Fury Road – một trong những bộ phim hay nhất năm 2015, George Miller đã có ý định đưa dự án phim bom tấn chuyển thể từ comics của DC là Liên Minh Công Lý lên màn ảnh rộng. Không chỉ được lên kịch bản, việc tuyển chọn diễn viên cũng được tiến hành và khi quá trình tiền sản xuất bắt đầu thì mọi chuyện lại đổ vỡ vào năm 2008. Biết đâu, bộ phim sẽ trở thành một quả bom tấn khi được cho cơ hội cho ra mắt khán giả.
Kịch bản của George Miller đã bao gồm những yếu tố cốt lõi của nguyên bản, gồm cả những nhân vật chưa bao giờ xuất hiện trên màn ảnh rộng như Martian Manhunter chẳng hạn (Bi kịch thay, diễn viên đáng lẽ phải thủ vai này lại thủ vai Immortan Joe trong Fury Road). Công ty hiệu ứng WETA đã sẵn sàng đưa những nhân vật như Aquaman vào thế giới điện ảnh, còn kịch bản đồ hoạ có những cảnh mà Superman chiến đấu với Wonder Woman do tác động của những nhân vật phản diện.
Với kinh phí 220 triệu đô, bộ phim hụt sở hữu dàn diễn viên sáng giá: Armie Hammer trong vai Batman, Adam Brody trong vai The Flash, Jay Baruchel trong vai kẻ xấu Maxwell Lord. Tuy nhiên, vì những vấn đề liên quan tới thuế và chính quyền Úc, bộ phim bị trì hoãn và phải chuyển sang Canada trong khi Christopher Nolan đã hoàn toàn ba phần phim Batman. Đến năm 2011, bộ phim Green Lantern ra mắt như một tựa phim bom tấn độc lập, thì ý tưởng về một Liên Minh Huyền Thoại trở nên xa vời trong khi Warner Bros tiếp tục phá hỏng thế giới điện ảnh của DC.
Napoleon (Đạo diễn: Stanley Kubrick)
Nhà làm phim huyền thoại Stanley Kubrick đã có ý định chia sẻ câu chuyện về Napoleon, từ lúc ông ta là một chàng trai trẻ sống ở Paris cho đến khi trở thành một nhà quân sự lỗi lạc trong lịch sử. Nhưng vấn đề ở đây? Chính bản thân Stanley Kubrick. Ông là một người theo đuổi chủ nghĩa hoàn hảo. Một sai sót nhỏ là điều không thể chấp nhận được. Kubrick không chỉ làm một vài lần, mà sẵn lòng làm hàng tá lần cho tới khi ông ta cảm thấy hài lòng. Một quả banh tennis lăn vào đám đồ chơi của Danny trong The Shining đã ngốn mất 50 lần quay. Cũng bộ phim đó, ông ta bắt Shelly Duvall phải diễn đi diễn lại một cảnh quay đến 127 lần!
Nhưng bản tính cầu toàn quá mức của ông đã nhấn chìm bộ phim Napoleon. Kubrick dày công nghiên cứu một bộ phim khác về Napoleon đã ra mắt trước đây và chiếm lĩnh phòng vé. Cuối cùng, các xưởng phim mất hứng thú, đặc biệt là do kinh phí khổng lồ mà Kubrick đòi hỏi: Năm triệu ddoo vào năm 1969, sẽ là một trăm triệu đó vào năm 2016.
Batman: Year One (Đạo diễn: Darren Aronofsky)
Darren Aronofsky đã dự tính hồi sinh dòng phim về Batman, năm năm trước khi Christopher Nolan bắt tay vào làm. Dự tính của Aronofsky là sẽ chuyển thể bộ truyện tranh huyền thoại Batman: Year One của Frank Miller, và ông đã nhờ cha đẻ của bộ truyện thực hiện công việc biên kịch.
Cốt truyện của Batman: Year One không lạ lẫm gì với người hâm mộ, cả người chưa đọc truyện. Thú vị thay, nhiều chi tiết trong truyện lại xuất hiện trong bản chuyển thể của Christopher Nolan. Nó xoay quanh hành trình của một Bruce Wayne trên con đường trở thành Batman, rằng anh ta đã chu du thế giới và học võ ra sao. Trong khi đó, Jim Gordon trở thành cảnh sát của Gotham và phát hiện sự biến chất trong thành phố. Cả hai sau này hợp tác để dẹp bỏ cái xấu.
Vấn đề ở đây là kịch bản của Frank Miller quá khác biệt so với nguyên tác. Bruce trở thành kẻ vô gia cư sau khi bố mẹ bị giết hại, Alfred là ông chủ một cửa hàng tự động mang tên Little Al, Bruce học đánh nhau qua sách vở, Batmobile là một chiếc xe Lincoln Continental. Chẳng có thứ gì giống cốt truyện mọi người muốn làm ban đầu, vậy là kịch bản phim đành xếp xó.
The Tourist
Một bộ phim Men in Black vắng những trò đùa. The Tourist đưa khán giả đến với thế giới ngầm của alien (người ngoài hành tinh) trên Trái Đất, cách biệt với thế giới người bình thường và có đủ mọi loại alien trong một câu lạc bộ ngay tại trung tâm thành phố Mahattan. Nơi đó, những người đến từ nhiều chủng tộc khác nhau họp mặt và phàn nàn về một Trái Đất nửa vời. Một aline nữ có tên Grace Ripley, vốn là lãnh đạo quyền lực của một công ty, đang khao khát quay trở lại quê nhà của mình.
Kịch bản, do Clair Noto chấp bút, là một hit lớn đầu những năm 80 thế kỷ trước. H.R.Giger, người tạo hình nhân vật của bộ phim Alien, được thuê để tạo hình cho bộ phim này. Một đạo diễn hứng thú với bộ phim và sẵn sàng tham gia. Tuy nhiên, khác biệt ý tưởng giữa nhà sản xuất và những người đứng đầu đã khiến việc làm phim đi trật đường ray.
Tạo hình của Giger thì gợi cảm quá mức, nhưng đó là một phần kịch bản. Bên cạnh đó, câu chuyện phi truyền thống và một kịch bản phim đòi hỏi kinh phí khổng lồ đã khiến Tourist thiếu cơ sở vững chắc. Nhưng nó vẫn được xem là huyền thoại và ảnh hưởng lớn đến những bộ phim sau này, gồm cả Men in Black.
Megalopolis (Đạo diễn: Francis Ford Coppola)
Đạo diễn Francis Ford Coppola bảo rằng ông làm Dracula, Rainamker và Jack để đủ tiền làm Megalopolis, một dự án được thai nghén trong nhiều năm liền. Bộ phim sẽ là một thiên anh hùng ca khoa học viễn tưởng về một kiến trúc sư với giấc mơ biến New York thành một thành phố không tưởng. Nhiều diễn viên tên tuổi được đồn đoán là đã đọc kịch bản như Kevin Spacey, NicCage, Robert De Niro, Paul Newman,…Đáng lẽ đây sẽ là một bộ phim hoành tráng với sự góp mặt của những diễn viên gạo cội và bản thân thành phố New York với tư cách là một nhân vật có sức hút.
Sự kiện khủng bố ngày 11/9/2011 đã thay đổi thành phố New York vĩnh viễn và buộc New York của Coppola cũng phải thay đổi. Tuy nhiên, ông không biết làm thế nào để đem sự kiện đó vào phim. Nhưng xét về độ quan trọng và bi thương của sự kiện này với lịch sử thành phố New York, Coppola nhận ra rằng sẽ không có cách nào đề cập đến sự kiện. Vậy là bộ phim đành bỏ dở.
Kaleidoscope (Đạo diễn: Alfred Hitchcock)
Alfred Hitchcock sẽ luôn được nhớ đến như bậc thầy tạo ra sự kịch tính. Psycho của ông luôn làm nức lòng khán giả với tư cách một trong những bộ phim gay cấn nhất mọi thời đại. Sẽ ra sao nếu ông đạo diễn một bộ phim nói về tên sát nhân hàng loạt mắc chứng ái tử thi (Thích quan hệ với xác chết).
Kaleidoscope hay còn được gọi là Frenzy (Hitchcock đã sử dụng cái tên này cho một dự án hoàn toàn khác sau đó) dựa trên câu chuyện có thật về những tay sát nhân hàng loạt người Anh. Bộ phim bao gồm hàng loạt yếu tố rừng rợn như quan hệ với xác chết hay phân hủy xác chết trong bồn acid. Một bộ phim quá gợi dục và bạo lực. Sau khi xem xong các cảnh quay thử, xưởng phim không thích ý tưởng về một tay sát nhân với những hành động kinh dị. Dấu chấm hết cho bộ phim là đây. Nếu vẫn được tiếp tục, có lẽ Kaleidoscope sẽ trở thành một bộ phim bom tấn đặc sắc về tâm lý tội phạm?
—
Bài viết: Tấn Phúc – Nguồn: Sưu tầm