Cùng ELLE Man đi tìm lời giải đáp bí ẩn đằng sau 21 logo thương hiệu nổi tiếng trên thếgiới.
1. Hope for African Children Initiative
Hình ảnh logo trên được thiết kếriêng cho tổ chức cộng đồng chuyên giúp đỡ các trẻ em châu Phi. Phần hình trắng chính giữa nổi bật giữa hai mảng cam xung quanh tạo một hiệu ứng thị giác cho người nhìn. Ban đầu, bạn sẽ dễ dàng phát hiện vùng lãnh thổ châu Phi màu trắng nổi bật, nhìn kỹ hơn một chút, bạn sẽ thấy hình ảnh một đứa trẻ và một người lớn đối mặt nhau. “Hướng vềtrẻ em châu Phi” là thông điệp mà logo HACI muốn truyền tải
2. Amazon
Nhìn sơ một lượt, bạn chẳng thể thấy logo thương hiệu có bất kỳ điểm đặt biệt nào vì nó vốn không khác gì tên gọi của mình. Tuy nhiên, thiết kế ấy vẫn ẩn chứa riêng triết lý thương hiệu của Amazon. Để ý một chút, bạn sẽ phát hiện ngoài dòng chữ amazon.com, logo còn xuất hiện mũi tên màu vàng được vẽ cong ngụ ý cho một nụ cười: Amazon mong muốn khách hàng của họ luôn hài lòng. Ngoài ra, mũi tên nối hai chữ “a” và “z” ám chỉ rằng Amazon có tất cả mọi thứ bạn cần.
3. Yoga Australia
Tư thếyoga và dòng chữ tên thương hiệu đính kèm, logo của Yoga Australia tưởng chừng đơn giản nhưng thực chất lại “thách thức” khả năng tinh mắt của người xem. Khó ai có thể biết thương hiệu đã giấu cả một “bản đồ” nước Úc vào khoảng giữa khép kín được tạo bởi bàn tay và chân của cô gái.
4. Sony Vaio
Chữ “Vaio” trên logo đã được tách ra hiểu theo hai cụm “VA” và “IO”. Trước hết “VA” được thiết kếlượn sóng lên xuống biểu tượng cho tín hiệu analog dùng trong công nghệ. Sau đó là “IO” khi viết in đậm trông khá giống số1, 0 là biểu tượng của hệ nhị phân (hệ đếm dùng 0 và 1 để biểu hiện các giá trị) – một phần kiến tạo căn bản trong máy tính.
5. Unilever
Unilever là công ty đa quốc gia, sản xuất đa dạng các mặt hàng khác nhau và điều này cũng được thể hiện trên chính logo thương hiệu của mình. Mỗi một hình vẽ nhỏ trên logo đều mang một ý nghĩa riêng biệt, từ đấy tạo nên một chữ “U” toàn thể và to lớn. Điển hình như trái tim tượng trưng cho tình yêu, sự quan tâm và thấu hiểu hay hình chú chim đại diện cho sự tự do, độc lập trước những ràng buộc và sự tận hưởng trọn vẹn cuộc sống.
6. Formula 1 – Giải đua xe thể thức 1
Nhằm gthể hiện tinh thần thể thao, Formula 1 đã chọn hai màu đen, đỏ cho logo của mình. Nếu màu đen tượng trưng cho sức mạnh thì màu đỏ là màu của đam mê và nhiệt huyết. Đồng thời nếu nhìn kỹ, bạn sẽ phát hiện số1 (biểu tượng đường đua số1) được tạo hình độc đáo bởi khoảng giữa chữ “F” và vùng sọc đỏ – ký hiệu của tốc độ.
7. BMW
BMW trước đây vốn là hãng sản xuất máy bay và là nơi cung cấp máy bay chiến đấu cho Đức trong Thếchiến thứ nhất. Tuy nhiên sau sự thất bại của Đức, lệnh cấm sản xuất máy bay tại các nước trung Âu được ban bốvà BMW buộc phải chuyển sang sản xuất xe hơi để kéo giữ doanh thu. Để tưởng nhớ gốc rễ thương hiệu, logo của BMW mang đậm màu sắc của máy bay. Hình ảnh logo tượng trưng cho hình ảnh chuyển động của hai cánh quạt, ở tốc độ ổn định, cánh quạt sẽ chia quỹ đạo theo 4 phần bằng nhau. Đồng thời hai phần màu xanh là màu cờ của xứ Bavaria với hàm ý là công ty của người Bavaria.
8. Apple
Rob Janoff, người tạo nên logo thương hiệu Apple lừng danh thế giới, nói rằng: “Tôi đã mua một giỏ táo, sau đó đặt những quả táo ấy trong vào cái tô và phác họa chúng trong một tuần, cốgắng đơn giản hóa các chi tiết có thể. Đương lúc thực hiện các bản vẽ, tôi đã cắn một quả táo và tôi nhận ra điều thú vị rằng “bite” (cắn) có phát âm gần giống “byte” – một thuật ngữ máy tính”. Và hình ảnh chiếc táo cắn dở từ đấy mà ra đời.
Vào giai đoạn đầu, logo trái táo mang phiên bản nhiều sắc màu với ý chỉ Apple sản xuất máy tính màn hình màu. Đến năm 1998, cùng sự trở lại của Steve Jobs và thế hệ máy tính mới, Apple đã quyết định tối giản logo thương hiệu thành màu đen đơn sắc.
9. Sun Microsystems
Thiết kếlogo của thương hiệu Sun Microsystems là một trong những Ambigram (phong cách thiết kếchữ đọc được từ nhiều hướng) nổi tiếng nhất thếgiới. Chữ “Sun” được tạo thành vừa vặn trong một khối vuông sao cho có thể đọc được nó từ mọi phía. Chiếc logo độc đáo này được chếtác bởi chuyên gia Vaughan Pratt.
10. Continental
Continental là công ty chuyên sản xuất lốp xe ô tô. Hình ảnh bánh xe đã được đưa vào thiết kết logo của công ty – chữ “o” nhỏ đặt trong “C” lớn đã ngầm thông báo người tiêu dụng mặt hàng bán ra của Continental.
11. Big Ten
Là hiệp hội học thuật được thành lập vào năm 1896, Big Ten đến năm 1990 đã trở thành liên minh của 10 trường đại học. Vào tháng 6 cùng năm, Đại học bang Pennsylvania gia nhập, trở thành thành viên thứ 11 của Big Ten. Quyết định không đổi tên, Big Ten chỉ lồng ghép số11 vào logo thương hiệu của mình. Tinh mắt để ý, mọi người sẽ thấy được con số11 được đặt hai bên của chữ “T”.
12. Mercedes-Benz
Mercedes-Benz đã thể hiện sự tự tin của mình đối với sự hoàn hảo của sản phẩm lên trên thiết kếlogo thương hiệu. Ngôi sao ba cánh tượng trưng cho sự vượt trội ở bất kì môi trường nào: đất – nước – không khí.
13. NBC
Vào thời kỳ đầu của những năm 50, NBC trược thuộc quyền sở hữu của RCA (Radio Corporation of America) – công ty tiên phong trong dòng sản phẩm TV màn hình màu. Hình ảnh đuôi công cách điệu nhiều màu sắc trở thành biểu tượng logo của NBC với ý nghĩa cho những ai vẫn còn xem màn hình trắng – đen rằng họ đã bỏ lỡ nhiều điều mới mẻ.
14. Eighty 20
Eighty 20 là công ty tư vấn quy mô nhỏ. Nhiều người cho rằng hình ảnh logo gần như không ăn nhập với cái tên của công ty. Tuy nhiên, nếu bạn tưởng tượng những hình vuông sẫm màu là số1 và những hình vuông sáng màu là số0, từ đó chúng ta có dãy nhị phân: 1010000 (dãy trên) và 0010100 (dãy dưới). Đem mã hóa hai dòng số này, nó được hiểu là 80 và 20 cũng chính là tên công ty.
15. Toblerone
Là công ty chuyên sản xuất chocolate, Toblerone nằm tại thủ đô Thụy Sỹ – thành phố Bern. Vì Bern trong tiếng Đức có nghĩa là “gấu” nên công ty đã quyết định sử dụng hình ảnh con gấu đưa vào logo của mình.
16. Baskin Robbins
Quan sát kỹ, bạn sẽ nhận ra phần màu hồng ở hai chữ “B” và “R” trên logo khi ghép lại sẽ thành con số31. Đây cũng chính là con sốtượng trưng cho 31 vị kem nguyên thủy của thương hiệu đã từng bán ra.
17. Carrefour
Carrefour là chuỗi cửa hàng bán lẻ lớn nhất châu Âu với trụ sở chính ở Pháp. Đó là lý do logo mang biểu tượng cho sự bành trướng và mở rộng của công ty, đồng thời còn sử dụng hai màu xanh-đỏ đặc trưng của cờ Pháp. Bên cạnh đó, logo còn mang dáng dấp của ký tự đầu tiên trong tên của công ty: chữ “C” xuất hiện ở phần trắng tạo nên giữa hai mảng thiết kế xanh – đỏ.
18. Greenlabs
Hình ảnh bộ não được cách điệu trở thành tán cây trên hình ảnh logo của Greenlabs. Nó tượng tượng trưng cho tiềm năng trí tuệ của những thành viên trực thuộc Greenlabs đồng thời thể hiện sự nhấn mạnh quyền sở hữu bắng chính tên công ty bên dưới gốc cây.
19. FedEx
Dù sử dụng tên công ty làm logo nhưng FedEx cũng ẩn chứa thông điệp đằng sau nó. Nhìn thật kỹ, bạn sẽ phát hiện hình ảnh mũi tên được giấu ngay khoảng giữa chữ “E” và “x”, nó tượng trưng cho tốc độ và sự chính xác trong vận chuyển – hai nguyên tắc hàng đầu của công ty. Logo đơn giản nhưng hiệu quả này được thiết kếbởi Lindon Leader & Landor Associates vào năm 1994
20. Facebook
Facebook dường như đã không còn xa lạ với người dùng nếu không nói là một sự bùng nổ tại thời điểm hiện tại. Nhiều ý kiến vui cho rằng, chữ “f” trên logo facebook tượng trưng cho dáng người đang bận cúi đầu chăm chú vào điện thoại.
21. McDonald’s
Chữ “M” là viết tắt chữ đầu của thương hiệu McDonald’s và được viết cong nhằm tượng trưng cho bộ ngực phụ nữ – theo lời tư vấn của nhà tâm lý và thiết kếLouis Cheskin. Vào năm 1960, McDonald’s có ý định từ bỏ nhãn hiệu này nhưng chính Chesken đã thành công trong việc thuyết phục công ty giữ lại hình ảnh logo vì theo ông nó sẽ giúp cho mọi người liên tưởng đến đường cong vòng một và gây cho họ cảm giác đói.
—
Lược dịch: Vương Tuyền (Nguồn: brightside)